Ketogenic Diet และอาหารเสริมลดน้ำหนัก ทำงานร่วมกันได้ไหม?

Ketogenic Diet และอาหารเสริมลดน้ำหนัก ทำงานร่วมกันได้ไหม?

หัวข้อบทความ

Ketogenic Diet และอาหารเสริมลดน้ำหนัก หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่? ในบทความนี้จึงจะมุ่งเน้นการสำรวจความเป็นไปได้สำหรับคนที่กินคีโตและต้องการใช้อาหารเสริมควบคุมน้ำหนักเป็นตัวช่วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นกระบวนการที่ได้รับความนิยมสูงในการลดน้ำหนักและรักษาสุขภาพที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันเช่นกัน มาทำความเข้าใจกันว่าทั้งสองอย่างนี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร? และบทบาทของอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักในขณะที่กินคีโตมีอะไรบ้าง รวมถึงชนิดของอาหารเสริมลดน้ำหนักที่มีประโยชน์สำหรับการควบคุมอาหารแบบคีโต และการเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับคุณ


ทำความเข้าใจ การควบคุมอาหารแบบ Ketogenic Diet และการลดน้ำหนัก

เข้าใจการควบคุมอาหารแบบ Ketogenic Diet และการลดน้ำหนัก

Ketogenic หรือ การควบคุมอาหารแบบคีโตเจนิก เป็นวิธีการควบคุมอาหารที่ได้รับความนิยมเพื่อช่วยในการสนับสนุนกระบวนการลดน้ำหนักและปรับปรุงด้านของสุขภาพให้ดีขึ้น โดยวิธีการนี้จะเกี่ยวข้องกับการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารและแทนที่ด้วยไขมันเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะที่เรียกว่า “คีโตซิส” [1] ซึ่งเป็นกระบวนการเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อเข้าสู่สภาวะเคโตซิส ร่างกายจะเปลี่ยนมาใช้ไขมันเป็นพลังในการเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ไขมันยังถูกแปลงเป็นคีโตนในตับซึ่งจะช่วยให้พลังงานให้กับสมองได้อีกด้วย [1] การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลให้เกิดการลดน้ำหนักได้นั่นเอง [2]

มีผลการศึกษาหลายรายงานพบว่า การควบคุมอาหารแบบคีโตเจนิกสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการควบคุมอาหารแบบเลือกกินไขมันน้อย [2] หนึ่งในการศึกษาพบว่า ‘ผู้ที่ควบคุมอาหารแบบคีโตเจนิกสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าคนที่ควบคุมปริมาณแคลอรีและไขมันอย่างน้อยได้ถึง 2.2 เท่า’ [2] การศึกษาเดียวกันนั้นยังพบอีกว่าระดับไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) คอเลสเตอรอล HDL และน้ำตาลในเลือดมีการปรับปรุงขึ้นในกลุ่มผู้ที่ควบคุมอาหารแบบคีโตเจนิก [2]

นอกจากนี้ การกินอาหารแบบคีโตเจนิกยังมีประโยชน์ในการลดความอยากอาหาร โดยมันทำงานผ่านการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความหิวโดยเฉพาะ ทำให้สามารถลดปริมาณแคลอรีที่บริโภคลงได้ ซึ่งหลักการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการลดน้ำหนักเพิ่มเติมจากผลการศึกษาที่มีอยู่ [3] แล้วบทบาทของอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักในขณะที่กินคีโตจะมีอะไรบ้างนั้น มาหาคำตอบกันต่อได้เลย


บทบาทของอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักในขณะที่กินคีโต

บทบาทของอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักในขณะที่กินคีโต

อาหารเสริมลดน้ำหนัก เป็นสิ่งที่สามารถช่วยเพิ่มการทำงานในการควบคุมอาหารแบบคีโตได้ โดยมันจะเข้าไปเสริมสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อการลดน้ำหนัก ด้วยการเพิ่มการเผาผลาญไขมันและควบคุมความอยากอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น [4]

ตัวอย่างเช่น การรับประทาน Medium-Chain Triglycerides (MCT) เป็นการแสดงถึงประสิทธิภาพที่สูงขึ้นของการลดน้ำหนักในระหว่างการควบคุมอาหารแบบคีโต โดยใช้ปริมาณแคลอรีที่ต่ำมาก สาเหตุที่ MCT มีประสิทธิภาพสูงคือเพราะมันถูกดูดซึมและนำส่งไปยังตับอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถใช้ MCT เป็นแหล่งพลังงานหรือสร้างภาวะคีโตนให้กับร่างกายได้ [5]

นอกจากการเสริมสร้างประสิทธิภาพของการควบคุมอาหารแบบคีโตได้แล้ว อาหารเสริมลดน้ำหนักยังช่วยแก้ไขบางปัญหาที่พบบ่อยในการควบคุมอาหารแบบคีโตได้ด้วย ตัวอย่างเช่น บางคนอาจมีปัญหาในการใช้พลังงานแคลอรีหรืออาการอยากอาหารเมื่อเข้าสู่การควบคุมอาหารแบบคีโตครั้งแรก อาหารเสริมควบคุมน้ำหนักบางชนิดสามารถช่วยจัดการกับอาการเหล่านี้และทำให้การเปลี่ยนจากการควบคุมอาหารเป็นแบบคีโตง่ายขึ้น [4] ดังนั้นแล้ว มาดูกันว่าต้องเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักอย่างไรให้เหมาะสมกับคนกินคีโต


การเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับคุณ

การเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับเป้าหมายการลดน้ำหนักของแต่ละบุคคล รวมถึงการเลือกทานอาหารคีโต ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคุณ สิ่งสำคัญคือควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้และปรึกษากับผู้ให้บริการด้านสุขภาพหรือโภชนาการก่อนเริ่มใช้งานอาหารเสริมลดน้ำหนัก [6] ซึ่งอาหารเสริมลดน้ำหนักในปัจจุบันนี้ก็มีมากมายหลายชนิดที่ช่วยสนับสนุนด้านสุขภาพสำหรับผู้ที่กินคีโต โดยจะมีอะไรบ้างนั้นอ่านต่อในหัวข้อถัดไปได้เลย


ชนิดของอาหารเสริมลดน้ำหนักที่มีประโยชน์สำหรับ Ketogenic Diet

ชนิดของอาหารเสริมลดน้ำหนักที่มีประโยชน์สำหรับ Ketogenic Diet

ปัจจุบันนี้ มีอาหารเสริมลดน้ำหนักหลายประเภทที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังควบคุมอาหารแบบคีโต ยกตัวอย่างเช่น

  1. Medium-Chain Triglycerides (MCT): ดังที่กล่าวมาแล้ว MCT สามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพของการลดน้ำหนักในระบบการควบคุมอาหารแบบคีโตได้ เนื่องจากมันจะถูกดูดซึมและนำส่งไปยังตับอย่างรวดเร็ว [5]
  2. สารคีโตน (Exogenous Ketones): เป็นอาหารเสริมที่ให้ร่างกายได้คีโตนเพิ่มเติม มันช่วยเพิ่มระดับคีโตนในร่างกาย ช่วยรักษาระดับคีโตซิสและอาจช่วยเสริมสร้างการลดน้ำหนักได้ [4]
  3. สารสกัดชาเขียว (Green Tea Extract): อาหารเสริมชนิดนี้เป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มการเผาผลาญไขมันและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย [4]
  4. กรดไขมันจำเป็น (Conjugated Linoleic Acid): เป็นสารประเภทไขมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงการลดน้ำหนักด้วย [4]
  5. แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine): อาหารเสริมชนิดนี้ใช้ในการจัดการกับภาวะสุขภาพบางประการ เช่น โรคลมชัก อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อเสนอแนะว่าการรับประทานแอล-คาร์นิทีนอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ควบคุมอาหารแบบคีโตได้อีกด้วย [7]

การเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับคุณ

การเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับคุณ

การเลือกอาหารเสริมลดน้ำหนักที่เหมาะสมร่วมกับการกินคีโตที่ถูกวิธี เพื่อให้น้ำหนักลดนั้นขึ้นอยู่กับเป้าหมายการลดน้ำหนักของแต่ละบุคคล อาจต้องระวังเรื่องผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตของคุณ เนื่องจากอาหารเสริมแต่ละรูปแบบอาจมีหลักการทำงานที่แตกต่างกันไป ดังนั้น มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาและปรึกษากับผู้ให้บริการด้านสุขภาพหรือโภชนากรก่อนเริ่มใช้งานอาหารเสริมลดน้ำหนัก [6]


สรุปได้ว่า อาหารเสริมลดน้ำหนัก ให้ประโยชน์สำหรับผู้ที่กินคีโตได้ เนื่องจากมันสามารถเสริมสร้างประสิทธิภาพของการควบคุมอาหาร เช่น ช่วยจัดการกับปัญหาที่พบบ่อยในการควบคุมอาหารแบบคีโตอย่างความอยากอาหาร และมีส่วนช่วยในด้านสุขภาพและความเป็นอยู่โดยรวมที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การกินคีโตมีทั้งข้อดีข้อเสีย สิ่งสำคัญคือควรพิจารณาความต้องการของแต่ละบุคคลและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้อาหารเสริมลดน้ำหนักควบคู่กับการกินคีโต [6]


อ้างอิง

  1. Beyond weight loss: a review of the therapeutic uses of very-low-carbohydrate (ketogenic) diets. https://www.nature.com/articles/ejcn2013116/?crsi=6624969164
  2. Very-low-carbohydrate ketogenic v. low-fat diet for long-term weight loss: a meta-analysis of randomised controlled trials. https://www.cambridge.org/core/journals/british-journal-of-nutrition/article/verylowcarbohydrate-ketogenic-diet-v-lowfat-diet-for-longterm-weight-loss-a-metaanalysis-of-randomised-controlled-trials/6FD9F975BAFF1D46F84C8BA9CE860783
  3. Effects of a high-protein ketogenic on hunger, appetite, and weight loss in obese men feeding ad libitum . https://academic.oup.com/ajcn/article/87/1/44/4633256
  4. Ketogenic for obesity: friend or foe? https://www.mdpi.com/1660-4601/11/2/2092
  5. Supplementation with medium-chain fatty acids increases body weight loss during very low-calorie ketogenic: a retrospective analysis in a real-life setting. https://link.springer.com/article/10.1186/s12967-023-03880-7
  6. Optimal clinical management of children receiving the ketogenic : recommendations of the International Ketogenic Study Group. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/j.1528-1167.2008.01765.x
  7. Supplementation with medium-chain fatty acids increases body weight loss during very low-calorie ketogenic: a retrospective analysis in a real-life setting. https://link.springer.com/article/10.1186/s12967-023-03880-7

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง
รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง

รีวิว Vilena ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวดังบนโซเชียลของเด็ดและดี ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้นั้น จะมีสรรพคุณ วิธีการกินอย่างไร ที่จะทำให้พุงยุบไวมาดูกัน

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง
รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง!

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง! สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและเพิ่มความสวยงามของรูปร่างร่างกาย

รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2
รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2

รีวิว PRAVE S ตัวช่วยลดน้ำหนักที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น