Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ? ควรเลือกรับประทานอย่างไรดีที่สุด

Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

หัวข้อบทความ

Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ? ประโยชน์หลัก ๆ แน่นอนว่าต้องเป็นการช่วยลดน้ำหนักให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ  สามารถทำได้ด้วยการควบคุมปริมาณในการรับประทานอาหารลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่เรารับประทานในแต่ละวันลง เน้นการรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนมากยิ่งขึ้น และเมื่อร่างกายของเราไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เพียงพอ ร่างกายจะจำเป็นต้องดึงไขมันส่วนเกินที่สะสมเอาไว้ในร่างกายมาใช้เป็นพลังงานแทนคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง ดังนั้นการลดน้ำหนักในลักษณะนี้ จะเป็นตัวช่วยลดไขมันสะสมในร่างกายได้โดยตรง ช่วยลดน้ำหนักและลดสัดส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ในบทความนี้เราได้รวบรวมเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนักประเภทนี้ ได้แก่ Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ทำไมจึงควรลดน้ำหนักแบบ Low Carb, กิน Low Carb ไปนาน ๆ มีผลเสียต่อร่างกายไหม ?, แนะนำเมนู Low Carb ง่าย ๆ ทำได้เอง และ เลือกลดน้ำหนักแบบ Low carb แต่น้ำหนักไม่ลง เกิดจากสาเหตุใด


Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ? ทำไมจึงควรลดน้ำหนักแบบ Low Carb

Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ทำไมจึงควรลดน้ำหนักแบบ Low Carb

การลดน้ำหนักแบบ Low Carb มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ? อันดับแรกเลยคือช่วยในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เพราะการลดน้ำหนักในลักษณะนี้ จะเป็นการจำกัดอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง หรือเลือกลดปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง โดยจะเห็นได้ว่าแม้การกินแบบ Low Carb Diet และ Keto Diet จะคล้ายกัน แต่การกินแบบคีโตนั้นคือการงดแป้งไปเลยเพื่อให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะคีโตสิส ในขณะโลว์คาร์บนั้นยังสามารถรับประทานคาร์โบไฮเดรตได้ไม่เกิกว่า 130 กรัมต่อวันเพื่อให้ประโยชน์ต่อร่างกาย และให้พลังงานในร่างกายได้ดังเดิม ทั้งนี้เมื่อเราลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตไปแล้ว จะต้องเลือกรับประทานอาหารจำพวกโปรตีนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้อย่างรวดเร็ว

และยังเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกายได้ดีที่สุด ทั้งนี้ประโยชน์ของการเลือกรับประทานอาหารแบบ Low Carb ในด้านการลดน้ำหนัก ต้องบอกเลยว่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักได้จริง แต่จะเป็นการลดน้ำหนักในระยะสั้นเท่านั้น เพราะหากในระยะยาวแล้ว จะต้องใช้การออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากกว่าเดิม

ทั้งนี้การลดน้ำหนักแบบ Low Card หรือการเลือกรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ยังช่วยให้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพได้อีกด้วย อย่างเช่น ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เนื่องจากการรับประทานอาหารแบบ Low carb จะเป็นการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ดังนั้นร่างกายจะได้รับปริมาณน้ำตาลและแป้งที่น้อยลง

จึงเป็นส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้อีกด้วย เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องดึงไขมันสะสมในร่างกายออกมาใช้เป็นพลังงาน เพราะฉะนั้นจะช่วยลดโอกาสเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี


กิน Low Carb ไปนาน ๆ มีผลเสียต่อร่างกายไหม ?

กิน Low Carb ไปนาน ๆ มีผลเสียต่อร่างกายไหม ?

แม้ว่าการลดน้ำหนักแบบนี้จะฟังดูดี แต่ก็มีข้อเสียที่ต้องระวังอยู่เหมือนกัน เนื่องจากการรับประทานอาหาร หรือการลดน้ำหนักแบบ Low Carb Diet คือ การเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลงกว่าเดิม และเพิ่มการรับประทานอาหารประเภทโปรตีนให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ควรเลือกรับประทานให้ได้แคลอรีจากโปรตีนประมาณ 30-50% ของแคลอรีทั้งหมด เมื่อเราเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตลดลงแล้ว ร่างกายจะเข้าสู่กระบวนการเผาผลาญที่เรียกว่า Ketosis ที่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อร่างกายมีน้ำตาลไม่เพียงพอสำหรับใช้เป็นพลังงาน ดังนั้นร่างกายของเราจะสลายไขมันที่สะสมเอาไว้มาใช้เป็นพลังงานแทน ดังนั้นอาจจะทำให้เราเกิดอาการคลื่นไส้ ปวดหัว เวียนหัว หรือมีกลิ่นปากได้นั่นเอง และนอกจากนี้ยังก่อให้เกิดผลเสียในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย อย่างเช่น

  • มีปัญหาต่อระบบย่อยอาหาร: ด้วยความที่เราลดปริมาณคาร์บลง ดังนั้นอาจจะทำให้ร่างกายของเราเสี่ยงต่อการขาดเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ได้ เนื่องจากเราจำเป็นต้องลดปริมาณอาหารที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์สูง อย่างเช่น ผลไม้ ผักสีเขียว หรือผลิตภัณฑ์โฮลเกรน อย่างเช่น ข้าวกล้อง และถั่วต่าง ๆ เป็นต้น เพราะฉะนั้นเมื่อร่างกายของเราได้รับปริมาณไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารน้อยลง ระบบย่อยอาหารของเราอาจจะเริ่มมีปัญหา จนทำให้เราท้องผูกได้นั่นเอง
  • ร่างกายขาดสารอาหาร: โดยปกติแล้วเราจะรับประทานคาร์โบไฮเดรต หรืออาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนสูงเป็นประจำ อย่างเช่น ผลไม้ และผลิตภัณฑ์โฮลเกรน ที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายสูงเป็นอย่างมาก และเมื่อเรารับประทานอาหารหรือลดน้ำหนักในรูปแบบของ Low carb จึงไม่สามารถรับประทานอาหารประเภทนี้ได้ ส่งผลให้ร่างกายของเราอาจจะขาดสารอาหารได้นั่นเอง
  • อาจทำให้ไตทำงานหนักมากเกินไป: หากเราเลือกรับประทานคาร์บน้อยลง สารอาหารที่จะเข้ามาแทนที่ในปริมาณมากขึ้น ได้แก่ ไขมัน เช่น ไขมันจากสัตว์ ไข่ หรือชีส เป็นต้น ซึ่งหากเราไม่ระวังในการรับประทานเนื้อสัตว์ เลือกรับประทานเนื้อสัตว์แบบติดมัน อาจจะทำให้เลือดและปัสสาวะของเราเป็นกรดมากขึ้น และจะส่งผลต่อไตให้ทำการขับแคลเซียมในร่างกายมากขึ้นกว่าเดิม และไตของเราจะต้องทำงานมากขึ้นอีกด้วย

แนะนำเมนู Low Carb ง่าย ๆ ทำได้เอง

แนะนำเมนู Low Carb ง่าย ๆ ทำได้เอง

สำหรับเมนูอาหารการลดน้ำหนักแบบ low carb สายเฮลตี้หลาย ๆ คนจะเรียกกันว่า “การควบคุมปริมาณการกินแบบพร่องแป้ง” เนื่องจากจะเป็นการรับประทานอาหารที่เน้นโปรตีนเป็นหลัก และจำกัดปริมาณการรับประทานคาร์โบไฮเดรตลง เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่น้อยลง แต่ไม่ถึงกับงดการรับประทานคาร์โบไฮเดรตไปเลย ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารประเภทนี้ จำเป็นต้องใส่ใจการรับประทานอาหารเป็นอย่างมาก เพราะจะต้องให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ แต่จะต้องหลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่มีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

และอาหารที่เราสามารถรับประทานได้จะมีอยู่มากมาย โดย Low Carb Diet กินอะไรได้บ้าง นั้นยกตัวอย่างเช่น แซนด์วิชอกไก่ย่าง, กรีกโยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต, ทูน่าคอร์นสลัด, ผัดซีอิ๊วอกไก่, ซุปเต้าหู้ญี่ปุ่น, สลัดไข่คนทูน่า, ต้มเลือดหมู, ต้มจืดผักกาดขาวใส่ไก่, สุกี้ไก่ หมูลวกจิ้ม, ไข่ตุ๋น เป็นต้น เนื่องจากอาหารต่าง ๆ เหล่านี้จะให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อยเป็นอย่างมาก แถมยังให้โปรตีนสูงอีกด้วย ดังนั้นจะเป็นการลดน้ำหนักแบบ Low carb อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน


เลือกลดน้ำหนักแบบ Low carb แต่น้ำหนักไม่ลง เกิดจากสาเหตุใด ?

เลือกลดน้ำหนักแบบ Low carb แต่น้ำหนักไม่ลง เกิดจากสาเหตุใด ?

หากรับประทานอาหารแบบ Low carb แต่น้ำหนักของเราก็ยังไม่ลง อาจเกิดจากการที่เราไม่ควบคุมปริมาณอาหารหรือรับประทานผิดวิธี ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ดังนี้

  • หากเลือกรับประทานอาหารแบบ Low carb อย่างถูกวิธีแล้ว แต่น้ำหนักของเรายังไม่ลงสักที เราควรให้เวลากับร่างกายในการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น และเลือกหันไปโฟกัสอย่างอื่นแทน เพราะในบางครั้งร่างกายของเราอาจจะเกิดภาวะกดดัน หรือเครียดมากเกินไป ส่งผลให้น้ำหนักไม่ลงได้นั่นเอง
  • บางคนอาจจะลดปริมาณคาร์บที่ไม่เพียงพอ เพราะบางครั้งเราอาจจะมองว่าเลือกรับประทานคาร์บต่ำแล้ว แต่อาจจะนับคลาดเคลื่อนได้นั่นเอง จนทำให้ร่างกายของเราไม่ได้อยู่ในภาวะ calorie deficit จริง ๆ ส่งผลให้น้ำหนักไม่ลดลง
  • การรับประทานอาหารแบบ Low carb แล้วน้ำหนักไม่ลง อาจจะเกิดจากคุณภาพของอาหารที่เรารับประทาน พฤติกรรมในการรับประทานอาหาร ความเครียด หรือการพักผ่อนที่น้อยเกินไป ดังนั้นลองตรวจสอบปัจจัยอื่น ๆ ให้ดี เพื่อช่วยปรับตัวและลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

การรับประทานอาหารแบบ Low carb ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรศึกษาเกี่ยวกับประเภทอาหารที่สามารถรับประทานได้ และอาหารที่ไม่สามารถรับประทานได้อย่างถูกต้อง เพื่อช่วยให้เราเลือกรับประทานอาหารได้อย่างถูกต้อง และให้ร่างกายได้ใช้ไขมันสะสมมาเป็นพลังงานได้มากที่สุด เพียงเท่านี้เราก็สามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม


อ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง
รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง

รีวิว Vilena ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวดังบนโซเชียลของเด็ดและดี ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้นั้น จะมีสรรพคุณ วิธีการกินอย่างไร ที่จะทำให้พุงยุบไวมาดูกัน

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง
รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง!

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง! สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและเพิ่มความสวยงามของรูปร่างร่างกาย

รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2
รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2

รีวิว PRAVE S ตัวช่วยลดน้ำหนักที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น