ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก รับประทานผลไม้ช่วยลดพุง ส่งผลดีต่อสุขภาพ

ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก รับประทานผลไม้ช่วยลดพุง ส่งผลดีต่อสุขภาพ

หัวข้อบทความ

ต้องยอมรับเลยว่าเทรนด์สุขภาพในปัจจุบันกำลังมาแรงเป็นอย่างมาก และการรับประทาน ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากผักผลไม้นอกจากจะช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมแคลอรีได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากกว่าเดิม เพราะผักและผลไม้จะมีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด ยิ่งหากกินอาหารลดน้ำหนักกับอาหารเสริมลดน้ำหนัก รวมไปถึงออกกำลังกายร่วมด้วยแล้วยิ่งเห็นผลไวขึ้น ดังนั้น หากใครต้องการลดน้ำหนัก หรือควบคุมน้ำหนัก จะต้องหันมารับประทานผักผลไม้กันมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่เลือกรับประทานผักหรือผลไม้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราจะต้องรับประทานอาหารประเภทอื่น ๆ หรือเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน และได้รับประโยชน์มากที่สุด


ผลไม้ ทางเลือกของคนลดความอ้วน

ผลไม้ ทางเลือกของคนลดความอ้วน

ทุกคนรู้หรือไม่ว่า การเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม จะถือเป็นอีกหนึ่งวิธีช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการลดน้ำหนักของหลาย ๆ คนจะเลือกรับประทานผักผลไม้ช่วยลดน้ำหนักเป็นหลัก เพราะเชื่อว่าการรับประทานเฉพาะผักผลไม้จะเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักได้ดีที่สุด แต่การรับประทานผักผลไม้เพื่อช่วยลดน้ำหนักนั้น จะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องทั้งหมด เพราะผักผลไม้บางชนิดก็เป็นตัวการทำให้เราอ้วนได้เช่นเดียวกัน 

โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรต และมีน้ำตาลในปริมาณมาก อย่างเช่น พืชตระกูลหัว ได้แก่ แครอท หรือผลไม้บางชนิด อย่างเช่น ทุเรียน มะม่วงสุก หรือฝรั่งสุก เป็นต้น ซึ่งผักผลไม้ประเภทเหล่านี้ หากเราเลือกรับประทานในปริมาณมาก จะทำให้อ้วนได้ง่ายเช่นเดียวกัน ดังนั้น ห้ามคิดว่าการเลือกรับประทานผักผลไม้เพียงอย่างเดียวจะไม่ทำให้อ้วน

ทั้งนี้ เราก็ไม่ควรงดรับประทานผักและผลไม้ไปเลย เพราะความจริงแล้วหากเราเลือกรับประทานผักผลไม้ให้เหมาะสม จะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างแน่นอน โดยผักผลไม้ที่ควรเลือกรับประทานเพื่อช่วยลดน้ำหนัก จะเป็นผักที่มีกากใยสูง ๆ อย่างเช่น ผักใบเขียว ได้แก่ คะน้า บรอกโคลี แอปเปิล ฝรั่งที่ยังไม่สุก มะละกอ แตงโม เป็นต้น เนื่องจากผักผลไม้ประเภทนี้ จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากมาย 

อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีในการลดน้ำหนักอีกด้วย เพราะผักผลไม้ที่มีกากใยสูง และมีน้ำตาลต่ำ จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ช่วยลดปัญหาการท้องผูก และช่วยให้เราอิ่มได้นานมากยิ่งขึ้น หากใครที่ชอบรับประทานขนมจุกจิกสามารถเปลี่ยนไปรับประทานผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยแทนได้ เพราะนอกจากจะช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว ยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างมากมาย


เรื่องต้องรู้ก่อนทาน ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

เรื่องต้องรู้ก่อนทาน ผลไม้ช่วยลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่ต้องการรับประทานผักผลไม้ลดความอ้วน จะมีสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้ก่อนรับประทาน เพราะหลายคนเชื่อว่าการรับประทานผักผลไม้ก่อนมื้ออาหาร จะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะให้ประโยชน์ได้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ซึ่งความเชื่อนี้จะเป็นความจริงเพียงบางส่วนเท่านั้น เพราะองค์ประกอบสำคัญในผลไม้ จะมีทั้งส่วนที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย ได้แก่ ไฟเบอร์ หรือเส้นใยอาหาร 

แต่ก็ยังมีส่วนที่มีความอ่อนไหวต่อสิ่งเร้าด้วยเช่นกัน ได้แก่ กลุ่มวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ นั่นเอง เพราะในกลุ่มวิตามินนี้ยังแยกย่อยไปอีกว่า สามารถละลายน้ำได้ดีในน้ำหรือในไขมัน ดังนั้นหากต้องการรับประทานผลไม้ก่อนมื้ออาหารที่ดีที่สุด จะเป็นในแง่ของผลไม้ที่มีวิตามินละลายในน้ำและอ่อนไหวง่าย อย่างเช่น วิตามินซี หรือวิตามินบี เป็นต้น

เพราะหากเรายังท้องว่างและรับประทานผลไม้ประเภทนี้เข้าไป ร่างกายจะสามารถดูดซึมวิตามินได้เป็นอย่างดี ดูดซึมได้อย่างเต็มที่และรวดเร็วมากที่สุด รวมทั้งยังสามารถย่อยผลไม้เหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ดังนั้น เราจำเป็นต้องรับประทานผลไม้ให้ถูกประเภท เพื่อช่วยลดน้ำหนักและให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากที่สุด


ผลไม้น้ำตาลน้อย กินแล้วดีต่อสุขภาพ

ผลไม้น้ำตาลน้อย กินแล้วดีต่อสุขภาพ

ทุกคนรู้หรือไม่ว่า การรับประทานผลไม้ลดพุงไม่ได้ให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้เสมอไป เพราะหากเราเลือกรับประทานผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง นอกจากจะทำให้อ้วนได้มากกว่าเดิมแล้ว ยังกระตุ้นโรคเบาหวานได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้หลาย ๆ คนกังวลในเรื่องการรับประทานผลไม้ไปเลยก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้ยังมีผลไม้บางส่วนที่มีค่าดัชนีน้ำตาลน้อย น้ำตาลไม่สูงเท่าไหร่นัก สามารถรับประทานเสริมกับโยเกิร์ตลดความอ้วนเพื่อโภชนาการที่ดีที่สุด 

ซึ่งค่าดัชนีน้ำตาลนั้น จะเป็นค่าตัวชี้วัดการดูดซึมน้ำตาลได้อย่างรวดเร็วมากน้อยเพียงใด หากเราเลือกรับประทานผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง จะสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดของเราได้ง่าย ไม่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน แต่หากเราเลือกรับประทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลน้อย จะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ช้าลง และอาจจะดูดซึมได้ไม่หมด ดังนั้นจะเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำตาล ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน และผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก

ดังนั้น การเลือกรับประทานผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย จะเหมาะสมกับสุขภาพมากที่สุด แต่เราจะต้องดูค่าดัชนีน้ำตาลให้เป็นเสียก่อน โดยค่าดัชนีน้ำตาลที่เหมาะสมกับผู้ที่เป็นเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอยู่นั้น ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่มีค่าดัชนีที่น้อยกว่า 55 ลงมา และยิ่งเราเลือกรับประทานผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลน้อยเท่าไหร่ก็จะยิ่งส่งผลดีมากขึ้นเท่านั้น ในส่วนของค่าดัชนีน้ำตาลในระดับปานกลางจะอยู่ที่ประมาณ 56-69 และค่าดัชนีน้ำตาลสูงจะมีค่าดัชนีตั้งแต่ 70 ขึ้นไป 

ทั้งนี้ การวัดระดับน้ำตาลจะไม่ได้ดูจากปริมาณน้ำตาลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะดูค่าดัชนีน้ำตาลของอาหารชนิดนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยประกอบการตัดสินใจก่อนรับประทาน เพราะถึงแม้ว่าอาหารเหล่านั้นจะมีปริมาณน้ำตาลสูง แต่มีค่าดัชนีน้ำตาลน้อย ร่างกายก็จะดูดซึมได้น้อยลงในระดับที่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนักสามารถรับประทานได้นั่นเอง


แนะนำผลไม้ลดความอ้วน เหมาะสำหรับคนควบคุมน้ำหนักมากที่สุด

แนะนำผลไม้ลดความอ้วน

ผลไม้จะถือเป็นอาหารที่ได้จากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามิน สารอาหาร และแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมากมาย ส่งผลให้การรับประทานผลไม้เป็นเมนูอาหารควบคุมน้ำหนักเหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือเลือกวิธีการลดน้ำหนักด้วยการรับประทานผลไม้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า แม้ว่าผลไม้จะมาพร้อมกับประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ อย่างมากมาย พร้อมทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสมดุลให้แก่ร่างกาย ช่วยให้ร่างกายของเราทำงานได้อย่างปกติ 

แต่ก็ไม่ใช่กับผลไม้ทุกชนิดที่จะเหมาะสำหรับการรับประทานเพื่อลดน้ำหนัก ดังนั้นหากใครที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก จำเป็นต้องเลือกรับประทานผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย แต่ให้พลังงานสูง และให้คุณค่าทางอาหารได้มากกว่าเดิม ช่วยให้เราได้อิ่มท้อง เพราะฉะนั้นเราไปดูกันเลยว่า ผลไม้ที่กินตอนกลางคืนแล้วไม่อ้วนจะมีผลไม้ชนิดใดบ้าง

  • แอปเปิลเขียว: ถือเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับการรับประทานในช่วงลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะแอปเปิลเขียวจะมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าแอปเปิลสีแดง โดยแอปเปิลเขียว 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 52 กิโลแคลอรีเท่านั้น แถมยังมีใยอาหารสูง ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย อุดมไปด้วยวิตามินซี และนอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพช่วยลดคอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อีกด้วย
  • แคนตาลูป: ถือเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณ เส้นผม และเล็บให้มีสุขภาพดี อีกทั้งยังมาพร้อมกับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเสริมสร้างภูมิต้านทานได้ดียิ่งขึ้น ต้านการอักเสบของร่างกาย ทำให้ร่างกายติดเชื้อต่าง ๆ ได้ยากขึ้นกว่าเดิม
  • แก้วมังกร: หนึ่งในผลไม้ลดน้ำหนักที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เนื่องจากแก้วมังกรจะมีแคลอรีต่ำมากที่สุด มีรสชาติไม่หวานมาก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย บำรุงผิวพรรณให้ดีขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญยังมีกากใยสูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้อย่างปกติ

ทั้งนี้ แม้ว่าการรับประทานผลไม้จะช่วยลดความอ้วน หรือให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากเพียงใดก็ตาม แต่เราจำเป็นต้องรับประทานผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสม และรับประทานควบคู่ไปกับอาหารประเภทอื่น ๆ เช่นโปรตีน กินผักต้ม โยเกิร์ต เป็นต้น เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ไม่รับประทานผลไม้แทนอาหาร เพราะนอกจากร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนแล้ว ยังก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้อีกด้วย


อ้างอิง

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง
รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง

รีวิว Vilena ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวดังบนโซเชียลของเด็ดและดี ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้นั้น จะมีสรรพคุณ วิธีการกินอย่างไร ที่จะทำให้พุงยุบไวมาดูกัน

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง
รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง!

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง! สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและเพิ่มความสวยงามของรูปร่างร่างกาย

รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2
รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2

รีวิว PRAVE S ตัวช่วยลดน้ำหนักที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น