กินผักต้มทุกวันผอมไหม ? เลือกกินผักต้มอย่างไร ให้ผอมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

กินผักต้มทุกวันผอมไหม ? เลือกกินผักต้มอย่างไร ให้ผอมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

หัวข้อบทความ

กินผักต้มทุกวันผอมไหม ? เป็นคำถามที่คนที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วนมักสงสัย เพราะคิดว่าจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าการอดอาหารทำให้น้ำหนักลงได้ก็จริง แต่จะทำให้ร่างกายของเราอ่อนเพลีย เมื่อนาน ๆ ไปจะทำให้รู้สึกหิวได้มากกว่าเดิม และอาจจะทำให้ส่งผลเสียต่อร่างกายของเราในระยะยาวอีกด้วย

ทั้งนี้ หากลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารหรือรับประทานอาหารน้อย ๆ ไปเรื่อย ๆ เมื่อเรากลับมารับประทานอาหารในลักษณะเดิม หรือเลือกรับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ จะทำให้ร่างกายของเราเกิดภาวะโยโย่เอฟเฟค ซึ่งจะเป็นภาวะทำให้ร่างกายของเราน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว ในบางครั้งอาจจะทำให้น้ำหนักขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย ดังนั้นจึงควรควบคุมอาหารให้ถูกต้อง ออกกำลังหายควบคู่ หรือกินอาหารลดน้ำหนักกับอาหารเสริมควบคุมน้ำหนักเพื่อช่วยเร่งเผาผลาญจะดีที่สุด ภายในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปดูกันเลยว่า ลดน้ำหนักอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด


ผักต้มมีประโยชน์อย่างไร และ กินผักต้มทุกวันผอมไหม ?

ผักต้มมีประโยชน์อย่างไร และ กินผักต้มทุกวันผอมไหม ?

กินผักต้มทุกวันผอมไหม ต้องตอบว่าหากต้องการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ควรเลือกรับประทานผักต้มหรือผักสดจะดีที่สุด ซึ่งในส่วนนี้จะต้องบอกเลยว่าการรับประทานผักจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายของเราได้มากที่สุดอย่างแน่นอน และโดยปกติแล้วในมื้ออาหารของเราก็มักจะมีส่วนประกอบของผักอยู่เสมอ เพราะการรับประทานผักถือเป็นภาพจำของคนไทยที่จะต้องรับประทานในทุก ๆ มื้ออาหาร โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่มักจะชอบรับประทานผักต้มมากกว่าผักสด เนื่องจากผักสดจะมีรสชาติ หรือมีกลิ่นของผักอย่างชัดเจน ส่งผลให้หลาย ๆ คนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก

แต่การรับประทานผักสดจะมีโภชนาการทางอาหารครบ 100% ดังนั้นจะได้สารอาหารดีกว่าการรับประทานผักแบบต้มสุกอย่างแน่นอน แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าการรับประทานผักสดหรือผักดิบนั้นจะมีความอันตรายมากกว่า เนื่องจากผักสดมักจะมีสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง รวมทั้งสารเคมีต่าง ๆ ทางการเกษตร หากเราล้างไม่สะอาดจะได้รับสารเคมีตกค้างเข้าสู่ร่างกาย และหากเรารับประทานเป็นประจำ จะส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลว่าทำไมเราควรเลือกรับประทานผักแบบต้มสุกดีกว่า

ทั้งนี้การรับประทานผักแบบต้มสุกนั้น จะเป็นผักที่ผ่านกระบวนการทำให้สุกด้วยการต้ม นึ่ง หรือลวก เช่น ฟักทองลดความอ้วน ผักบุ้งจีน ผักเคล ถั่วฝักยาว แกงกวา เป็นต้น ซึ่งอาจจะทำให้ผักมีคุณค่าทางโภชนาการน้อยกว่าผักดิบ แต่สามารถลดสารพิษที่อยู่ในผักได้มากกว่าเดิม โดยการต้มผักที่ถูกต้องเราไม่ควรต้มผักนานเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณค่าทางโภชนาการ หรือสารอาหารน้อยลงไปด้วย และยังมีผักบางชนิดที่สามารถรับประทานแบบดิบได้ อย่างเช่น หัวหอม พริกหวาน หรือบีทรูท เป็นต้น และการต้มผักยังช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องท้องอืดง่าย หรือผู้ที่ต้องการลดไขมันในเลือด และคอเลสเตอรอลสูงนั่นเอง และที่สำคัญยังมีเส้นใยในผักลวกที่สามารถจับน้ำได้ดี ทำให้ระบบขับถ่ายดียิ่งขึ้น


กินผักต้มทุกวันผอมไหม ช่วยให้น้ำหนักลดจริงหรือ?

กินผักต้มทุกวันผอมไหม ช่วยให้น้ำหนักลดจริงหรือ?

กินผักต้มทุกวันผอมไหม และการรับประทานผักต้มมีประโยชน์อย่างไร? หากคุณกินเป็นประจำทุกวันมันจะช่วยเพิ่มประโยชน์ให้แก่ร่างกายได้มากกว่าเดิม แต่การเลือกรับประทานผักหรือผักต้มเพียงอย่างเดียว โดยไม่รับประทานอาหารประเภทอื่น ๆ แม้ว่าจะทำให้ผอมได้ แต่ร่างกายจะขาดสารอาหาร และส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะการรับประทานผักเพียงอย่างเดียวจะไม่อยู่ท้อง เราจึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นไปที่โปรตีนและเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำหรือแคลอรีต่ำ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ทั้งนี้ การรับประทานผักต้มจำนวนมากในมื้ออาหารยังช่วยให้ร่างกายของเราสามารถย่อยได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นจะเห็นได้เลยว่าการรับประทานผักต้มในทุก ๆ วัน สามารถเป็นอาหารคนลดน้ำหนักที่จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างแน่นอน แต่จะต้องรับประทานผักต้มควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนมากที่สุด


ผักแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก

ผักแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก

สำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนัก และเลือกรับประทานผักให้มากขึ้นกว่าเดิมนั้น กินผักเยอะอ้วนไหม จะต้องบอกเลยว่าการรับประทานผักเยอะ ๆ ไม่ทำให้อ้วน เพียงแต่เราจะต้องเลือกประเภทของผักให้ดี เพราะผักบางประเภทก็ทำให้อ้วนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นนอกจากเราจะต้องใส่ใจในเรื่องของการลดแป้ง ของหวานหรือการควบคุมอาหารอย่างถูกต้องแล้ว การเลือกรับประทานผักให้เหมาะสมกับการลดน้ำหนัก จะเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากจะทำให้เราขับถ่ายได้ง่ายขึ้นแล้ว ผักยังมีแคลอรีต่ำ ช่วยให้เราลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่า ผักประเภทไหนที่มีแคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับการรับประทานในช่วงลดน้ำหนักมากที่สุด

  • ผักกาดขาว: เรียกได้ว่าผักกาดขาวเป็นผักที่มีแคลอรีต่ำที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะจะมีแคลอรีประมาณ 12 กิโลแคลอรีเท่านั้น แถมยังสามารถเป็นผักที่มีเส้นใยอาหารสูงเป็นอย่างมาก และยังเป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ ดังนั้นจะมีประสิทธิภาพในการดูดซับน้ำได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนักมากที่สุด เนื่องจากผักกาดขาวจะทำให้อยู่ท้องได้นาน ช่วยแก้อาการท้องผูกได้อีกด้วย
  • มะเขือเทศ: คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยชอบการรับประทานมะเขือเทศเท่าไหร่นัก แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า มะเขือเทศเพียงแค่ลูกเดียวจะให้ประโยชน์ได้อย่างมาก และยังให้พลังงานเพียง 20 กิโลแคลอรีเท่านั้น ดังนั้นการรับประทานมะเขือเทศเป็นประจำ จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การรับประทานมะเขือเทศยังส่งผลไปถึงผิวพรรณของเราอีกด้วย เพราะในมะเขือเทศจะมีไลโคปีน ที่จะช่วยลดริ้วรอยได้ดีที่สุด บำรุงผิวให้สดใส และชุ่มชื้นได้มากกว่าเดิม
  • กระเจี๊ยบ: ถือเป็นสุดยอดผักลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ เพราะกระเจี๊ยบจะมีเส้นใยอาหารชิดละลายน้ำที่ชื่อว่า “เพคติน” ซึ่งเพคตินนี้จะช่วยลดอัตราการย่อย และการเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญยังมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด และลดการดูดซึมของน้ำตาลได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นผักที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้อย่างมากมาย

ประโยชน์ของการรับประทานผัก ผลไม้ ที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม

ประโยชน์ของการรับประทานผัก ผลไม้ ที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม

กินผักต้มทุกวันผอมไหม ต้องบอกเลยว่าจริง ๆ แล้วการรับประทานผักผลไม้เป็นประจำ ให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากที่สุด เพราะผักและผลไม้ช่วยลดน้ำหนักจะเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุหลากหลายชนิดด้วยกัน ดังนั้นการรับประทานผักผลไม้จะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง และมีอายุที่ยืนยาวขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ในผักผลไม้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้การรับประทานผักผลไม้เป็นประจำ จะช่วยป้องกันความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกาย และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายให้แข็งแรง และสามารถทำงานได้อย่างดีที่สุด นอกจากนี้ผักและผลไม้บางชนิดยังสามารถใช้เป็นยาสมุนไพร ที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดและรักษาโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย อย่างเช่น ไข้หวัด ร้อนใน แผลอักเสบ หรือเหน็บชา เป็นต้น

และที่สำคัญการรับประทานผักผลไม้เป็นประจำ จะมีประสิทธิภาพช่วยลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนักได้ดีที่สุด รับรองได้เลยว่าการรับประทานผักผลไม้จะเพิ่มประโยชน์ให้แก่ร่างกายได้ในทุก ๆ ด้านเลยทีเดียว ซึ่งการรับประทานผัก ไม่ว่าจะเป็น ผักต้มสุก หรือผักดิบ ล้วนให้ประโยชน์และให้คุณค่าทางโภชนาการได้ดีที่สุด และที่สำคัญจะเหมาะสำหรับคนที่ลดน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะในผักจะมีกากใยอาหาร ที่จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ช่วยควบคุมความหิวได้มากขึ้นกว่าเดิม

อ้างอิง:

The 12 Healthiest Vegetables for Weight Loss, According to Dietitians. https://www.eatingwell.com/article/7938735/the-best-vegetables-for-weight-loss-according-to-dietitians/

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง
รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง

รีวิว Vilena ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวดังบนโซเชียลของเด็ดและดี ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้นั้น จะมีสรรพคุณ วิธีการกินอย่างไร ที่จะทำให้พุงยุบไวมาดูกัน

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง
รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง!

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง! สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและเพิ่มความสวยงามของรูปร่างร่างกาย

รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2
รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2

รีวิว PRAVE S ตัวช่วยลดน้ำหนักที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น