อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน งดข้าวแล้วกินอย่างอื่นแทนได้หรือไม่?

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน งดข้าวแล้วกินอย่างอื่นแทนได้หรือไม่?

หัวข้อบทความ

ปัจจุบันมีวิธีลดน้ำหนักมากมายหลายวิธีเช่นการออกกำลังกาย การควบคุมอาหาร การรับประทานอาหารลดน้ำหนักกับอาหารเสริมลดความอ้วนเพื่อเร่งการเผาหลาญ ซึ่งหากคุณเป็นหนึ่งในคนที่กำลังควบคุมอาหาร หนึ่งในคำถามที่คนเริ่มลดน้ำหนักคงนี้ไม่พ้น อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน มีอะไรบ้างนั้น ในบทความนี้จะมาไขข้อสงสัยให้คุณกัน เพราะเชื่อว่าในที่นี้จะต้องมีหลายคนที่กำลังลดน้ำหนักกันอยู่แน่นอนจนมีข้อสงสัยที่ว่าอาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วนมีจริงหรือไม่ และการรับประทานข้าวทำให้อ้วนได้จริงหรือไม่? บางคนยังมีความเชื่อที่ว่าการรับประทานข้าวหรือการรับประทานอาหารในแต่ละวัน ทำให้อ้วนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงเลือกที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทแป้ง เส้นก๋วยเตี๋ยวหรือแม้แต่การรับประทานอาหารเย็น ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้อ้วนได้ทั้งสิ้น

แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าความอ้วนของเรานั้นจะเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ใช่เฉพาะการรับประทานอาหารอย่างเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นในส่วนนี้ทุกคนจำเป็นต้อทำความเข้าใจเรื่องความอ้วนและเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมมากที่สุด เพื่อช่วยลดความอ้วนได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ไขข้อสงสัยทำไมกินข้าวแล้วอ้วน และ อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน มีอะไรบ้าง?

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน ไขข้อสงสัยทำไมกินข้าวแล้วอ้วน?

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน มีอะไรบ้างนั้วันนี้จะมาหาคำตอบกับ เนื่องจากหลายคนกินข้าวแล้วอ้วน แต่หากคุณต้องการงดข้าวและเลือกรับประทานอาหารอื่นแทนจะต้องบอกเลยว่า “ข้าว” ถือเป็นสารอาหารหลักที่อยู่คู่กับคนไทยมาเป็นเวลานาน เพราะข้าวสามารถหาซื้อได้ง่าย แถมยังรับประทานได้ทุกมื้อ และเชื่อว่าทุกคนคงจะรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า ข้าวถือเป็นอาหารที่อัดแน่นไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและยังมีแคลอรีสูงอีกด้วย ดังนั้นหากเราเลือกรับประทานข้าวในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะทำให้อ้วนได้ง่ายเช่นเดียวกัน

แต่ร่างกายของเราก็ไม่สามารถขาดคาร์โบไฮเดรตได้ ด้วยความที่ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ และด้วยเหตุนี้เองเราจึงควรเลือกรับประทานข้าวในปริมาณที่พอดี และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเรา ยิ่งหากใครที่รับประทานข้าวขาวในปริมาณที่มากเกินไป จะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากมาย อย่างเช่น อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ เนื่องจากข้าวขาวมีดัชนีน้ำตาลในปริมาณสูง ซึ่งหมายความว่าคาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในเลือดได้รวดเร็วมากกว่าข้าวกล้อง หรือข้าวชนิดอื่น ๆ

อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเมตาบอลึซึมอีกด้วย ซึ่งจะเป็นของปัจจัยเสี่ยงที่จะเพิ่มความเสี่ยงของภาวะสุขภาพ อย่างเช่น โรคหัวใจ หรือโรคความดันโลหิตสูง เนื่องจากการรับประทานข้าวขาวในปริมาณมาก ๆ เป็นประจำทุกวัน จะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับเมตาบอลึซึม หรือสูญเสียประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงาน และที่สำคัญยังเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความอ้วนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย


อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน ช่วยให้อิ่มท้องแบบไม่อ้วน

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน ช่วยให้อิ่มท้องแบบไม่อ้วน

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วนสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักนั้น หลายคนเลือกรับประทานอาหารเสริมแทนข้าวเพื่อเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดน้ำหนักได้ดีที่สุด แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า ความจริงแล้วร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ทุก ๆ 3 มื้อ เพื่อให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้มากที่สุด และที่สำคัญเราไม่ควรอดอาหารเพื่อลดความอ้วน เพราะการอดอาหารจะทำให้ระบบภายในร่างกายของเราทำงานได้ไม่เป็นปกติ แถมยังเกิดผลเสียในระยะยาวได้อีกด้วย

ดังนั้น การอดอาหารหรือการอดข้าวจึงไม่ใช่ทางออกสำหรับการลดน้ำหนัก แต่เราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำ เพื่อช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับปริมาณแคลอรีเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ และในแต่ละวันเราจำเป็นต้องรับประทานอาหารทุกอย่างในปริมาณที่เพียงพอ ไม่มากและไม่น้อยเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างครบถ้วน

หากใครที่ชื่นชอบการรับประทานของมัน ของทอด ควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ในช่วงที่เราลดน้ำหนัก เนื่องจากไขมันที่อยู่ในอาหารที่เป็นของทอด หรือของมันเยอะ ๆ นั้น ถือเป็นศัตรูตัวร้ายของร่างกายเราเลยก็ว่าได้ เพราะไขมันที่อยู่ในอาหารจะเข้าไปสู่ร่างกายของเรา เมื่อร่างกายของเราได้รับไขมันเหล่านี้มากเกินไป จะไม่สามารถขจัดออกมาได้ ดังนั้นจะเข้าไปสะสมในร่างกายอยู่เรื่อย ๆ จนทำให้ร่างกายของเรามีไขมันสะสม และอ้วนได้ในที่สุด อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะอ้วนจากไขมันทรานส์ได้แล้วยังมีผลเสียตามมาอีกมากมาย

ยกตัวอย่างเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคเบาหวาน เป็นต้น ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ดีที่สุดในช่วงลดความอ้วน คือ การเลือกรับประทานอาหารประเภทต้ม หรือนึ่งแทนการรับประทานอาหารประเภททอด รวมทั้งการรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ หรือแคลอรีต่ำ แต่รับประทานให้ครบ 5 หมู่ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดความอ้วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เลือกรับประทานอาหารโปรตีนสูงอย่างไร ช่วยลดน้ำหนักได้ดีที่สุด

เลือกรับประทานอาหารโปรตีนสูงอย่างไร ช่วยลดน้ำหนักได้ดีที่สุด

นอกจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หรือการเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตแทนข้าวแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน เพราะอาหารโปรตีนสูงจะเป็นตัวช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงาน พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้แก่ร่างกายของเรา ทั้งนี้อาหารที่มีโปรตีนสูงจะมีอยู่มากมาย อย่างเช่น อกไก่ ที่ถือเป็นอาหารหลักของคนลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ แต่การเลือกรับประทานอกไก่จำเป็นต้องเลือกอกไก่ที่ไม่มีหนัง และเลือกเมนูอาหารที่ไม่ใช่การผัดหรือการทอด เพื่อลดไขมันในร่างกายให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้การรับประทานไข่ต้มทุกวัน ยังช่วยเพิ่มประโยชน์ให้แก่ร่างกายได้มากกว่าเดิม เนื่องจากไข่ต้มจัดเป็นอาหารที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่มได้มากกว่าเดิม อีกทั้งยังเป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอีกหลากหลายชนิด อย่างเช่น โปรตีน ซีลีเนียม วิตามินเอ และวิตามินบี เป็นต้น และที่สำคัญการรับประทานไข่ต้มยังเป็นตัวช่วยเร่งการเผาผลาญ และเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ได้มากที่สุด


เลี่ยงการรับประทานข้าว เลือกรับประทานอะไรแทนดี?

เลี่ยงการรับประทานข้าว เลือกรับประทานอะไรแทนดี?

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน หรือ เมนูอาหารควบคุมน้ำหนัก เลือกกินอะไรแทนดีนั้น ถือเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนสงสัยกันมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการรับประทานข้าวจะเป็นอาหารจานหลักในชีวิตประจำวันของเราเลยก็ว่าได้ ดังนั้นหากใครต้องการงดข้าว อาจจะต้องเริ่มจากการลดปริมาณข้าวในแต่ละวันเสียก่อน หรือเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้องแทน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์ที่มากกว่า และนอกจากข้าวกล้องแล้วยังมีอาหารทางเลือกที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ควินัว: เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน ซึ่งควินัวจะเป็นอาหารที่สามารถทดแทนข้าวได้เป็นอย่างดี เพราะมีรสชาติและมีเนื้อสัมผัสที่คล้ายคลึงกับข้าวมากที่สุด แต่ปราศจากกลูเตน และยังให้ปริมาณโปรตีนได้สูงเป็นอย่างมาก โดยควินัวครึ่งถ้วยจะให้โปรตีนสูงถึง 4 กรัมเลยทีเดียว หรือหากเทียบกับข้าวขาวที่เรารับประทานในทุกวัน ควินัวจะให้โปรตีนได้มากกว่าถึงสองเท่า และนอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่สำคัญทั้ง 9 ชนิดที่ร่างกายต้องการ เพราะฉะนั้นทริคสำหรับคนอยากลดน้ำหนักก็คือการเลือกรับประทานควินัวแทนข้าว
  • บุก: ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารยอดนิยมสำหรับคนงดข้าวเย็น กินอะไรแทนเลยก็ว่าได้ เพราะบุกจะเป็นอาหารที่ได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าแห่งไฟเบอร์ เพราะจะมีแคลอรีต่ำ และเมื่อเรารับประทานเข้าไปจะให้ความรู้สึกอิ่มได้นานขึ้นกว่าเดิม สามารถนำบุกมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด และที่สำคัญบุกยังมีสรรพคุณช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ช่วยลอคอเลสเตอรอล ช่วยป้องกันอาหารท้องผูก และยังส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย
  • เต้าหู้: แม้ว่าเต้าหู้จะเป็นอาหารที่หลายคนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก แต่เต้าหู้จะเป็นอาหารที่ปราศจากคอเลสเตอรอล มีแคลอรีต่ำ และให้โปรตีนได้สูงเป็นอย่างมาก และนอกจากนี้ยังอุดมไปด้แคลเซียม และแมงกานีสที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้กระดูกและฟันแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม และที่สำคัญเต้าหู้ช่วยควบคุมน้ำหนักได้มีประสิทธิภาพ

อาหารกินแทนข้าวแล้วไม่อ้วน ก็ถือว่ามีสิ่งที่พอจะทดแทนได้อยู่บ้าง แต่สำหรับการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพนั้นการงดรับประทานข้าว หรือการอดอาหารจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเท่าไหร่นัก แม้ว่าจะลดน้ำหนักได้จริงแต่จะส่งผลเสียต่อร่างกายอีกมากมาย เนื่องจากร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนทั้ง 3 มื้อ เพื่อให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากที่สุด ดังนั้นเราควรเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้อง ในปริมาณที่พอดี เพื่อช่วยลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง:

7 อาหาร กินอะไรแทนข้าวดี ช่วยอิ่มท้อง แบบไม่อวน ลดน้ำหนักง่าย ๆ. https://th.theasianparent.com/healthy-alternatives-to-rice

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง
รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง

รีวิว Vilena ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวดังบนโซเชียลของเด็ดและดี ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้นั้น จะมีสรรพคุณ วิธีการกินอย่างไร ที่จะทำให้พุงยุบไวมาดูกัน

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง
รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง!

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง! สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและเพิ่มความสวยงามของรูปร่างร่างกาย

รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2
รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2

รีวิว PRAVE S ตัวช่วยลดน้ำหนักที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น