อาหารลดน้ำหนัก กับอาหารเสริมลดความอ้วน ต่างกันอย่างไร?

อาหารลดน้ำหนัก กับอาหารเสริมลดความอ้วน ต่างกันอย่างไร?

หัวข้อบทความ

การดำเนินชีวิตในยุคสมัยใหม่นี้มีปัญหาด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอ้วนเป็นปัญหาหลักที่ส่งผลต่อจำนวนมากของประชากรทั่วโลก [1] ผู้คนเริ่มมองหาวิธีการลดน้ำหนักอย่างหลากหลาย ทำให้เกิดความสนใจในอาหารส่งเสริมการลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วน แต่ทั้งสองสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจถึง ความแตกต่างระหว่าง อาหารลดน้ำหนัก และอาหารเสริมลดความอ้วน จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกัน


อาหารลดน้ำหนัก

อาหารลดน้ำหนัก

อาหารลดน้ำหนัก หมายถึง อาหารธรรมชาติที่มีสารอาหารบางอย่างอยู่ในปริมาณมาก และมีไขมัน น้ำตาลที่ไม่ดีน้อย โดยพื้นฐานแล้วเป็นอาหารที่ไม่ขัดสี มีแคลอรีต่ำ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง [2] ความสำคัญและประโยชน์ของอาหารเหล่านี้อยู่ที่ช่วยส่งเสริมการลดน้ำหนัก โดยไม่ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น

องค์ประกอบทางโภชนาการของอาหารคนลดน้ำหนัก มักจะประกอบไปด้วย ไฟเบอร์สูง เป็นโปรตีนไม่ติดมัน มีน้ำตาลน้อยที่สุด และมีวิตามินและแร่ธาตุในปริมาณที่ดี ซึ่งประโยชน์ของพวกมันมีมากกว่าช่วยในการควบคุมการลดน้ำหนัก เพราะยังส่งเสริมสุขภาพโดยรวม ผ่านการย่อยอาหารที่ดีขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ลดความอยากอาหาร และดีต่อสุขภาพร่างกาย

ตัวอย่างอาหารลดน้ำหนักที่จำเป็นต่อร่างกาย

ตัวอย่าง อาหารลดน้ำหนัก ที่จำเป็นต่อร่างกาย

  • โปรตีนไม่ติดมัน : อกไก่ ไก่งวง เต้าหู้ ไข่ต้มลดน้ำหนัก และปลา เป็นแหล่งโปรตีนไร้มันที่ยอดเยี่ยม การบริโภคโปรตีนเหล่านี้สามารถเพิ่มความอิ่ม และมีปริมาณแคลอรีโดยรวมค่อนข้างน้อย
  • ผักและผลไม้ที่อุดมด้วยไฟเบอร์ : ผลไม้อย่าง เบอร์รี่ แอปเปิล ผักใบเขียว ฟักทองลดน้ำหนัก และแครอท มีปริมาณไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยให้รู้สึกอิ่มไว ง่ายต่อการย่อย และนำไปสู่การลดน้ำหนักได้
  • โฮลเกรน : ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง และควินัว ให้พลังงาน ไฟเบอร์ และสารอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักโดยลดความหิว ปรับปรุงสุขภาพทางเดินอาหาร และช่วยในการขับถ่าย
  • ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ : อะโวคาโด มะกอก และถั่วต่าง ๆ เป็นไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพหัวใจ และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วย

อาหารเหล่านี้มักจะมีเส้นใยและโปรตีนสูงแต่มีแคลอรีต่ำ [3] ซึ่งอาหารที่มีเส้นใยสูงอย่างผักผลไม้ช่วยลดน้ำหนักนั้นมีประโยชน์ในการส่งเสริมความรู้สึกของความอิ่ม ส่วนโปรตีนนั้นให้พลังงานที่จำเป็นและช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ


อาหารเสริมลดความอ้วน

อาหารเสริมลดความอ้วน

ในทางกลับกันอาหารเสริมลดความอ้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดน้ำหนัก ซึ่งอาหารเสริมเหล่านี้มักจะมีส่วนผสมหรือสารสกัด เช่น สารสกัดจากสมุนไพร วิตามิน แร่ธาตุ หรือสารสังเคราะห์อื่น ๆ ที่ช่วยให้สามารถลดน้ำหนักได้ ผ่านกลไกที่แตกต่างกัน สารสกัดบางอย่างช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางอย่างก็ช่วยควบคุมความอยากอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่ม หรือยับยั้งการดูดซึมไขมันภายในร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นทริคสำหรับคนอยากลดน้ำหนักแบบเห็นผลได้ชัดแต่ไม่อันตราย [4]

ตัวอย่างส่วนผสมในอาหารเสริมลดความอ้วนที่ได้รับความนิยม 

ตัวอย่างส่วนผสมในอาหารเสริมลดความอ้วนที่ได้รับความนิยม 

  • สารสกัดจากเมล็ดกาแฟ : เชื่อว่าสารสกัดจากเมล็ดกาแฟลดน้ำหนักนี้ส่งผลต่อน้ำตาลในเลือด และช่วยยังเร่งการเผาผลาญไขมัน ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก [5]
  • สารสกัดจากส้มแขก : สารสกัดจากผลไม้เมืองร้อนนี้ได้รับความนิยมในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักอย่างมาก เนื่องจากมีศักยภาพในการยับยั้งและการสร้างไขมัน ทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารได้ดี
  • Conjugated Linoleic Acid : CLA เป็นกรดไขมันจำเป็นชนิดหนึ่งที่เชื่อกันว่าทำงาน โดยช่วยลดความอยากอาหาร กระตุ้นการเผาผลาญ และกระตุ้นการสลายไขมันในร่างกาย

แม้สารสกัดเหล่านี้จะได้รับความนิยม แต่สิ่งสำคัญก่อนเลือกทานอาหารเสริมลดน้ำหนัก ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นด้วย ซึ่งมีตั้งแต่อาการที่ไม่รุนแรง เช่น คลื่นไส้หรือท้องผูก ไปจนถึงอาการรุนแรง เช่น ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หรือปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ


ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างอาหารลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วน

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างอาหารลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วน

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างอาหารลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วนก็คือ การให้ประโยชน์ต่อร่างกายที่ต่างกัน ซึ่งอาหารลดน้ำหนักจะให้ประโยชน์ทางโภชนาการอย่างครอบคลุม มีทั้งวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และใยอาหาร ซึ่งมีประโยชน์ต่อการรักษาการทำงานของร่างกายที่เหมาะสม และส่งเสริมสุขภาพโดยรวม ในขณะที่อาหารเสริมลดความอ้วนนั้นมีเป้าหมายหลักในการทาน เพื่อช่วยลดน้ำหนัก อาจไม่ได้ให้คุณค่าทางโภชนาการ แม้ว่าจะมีส่วนผสมเฉพาะที่ช่วยในการลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่ได้ให้สารอาหารครบถ้วน

นอกจากนี้ ในขณะที่คนส่วนใหญ่สามารถบริโภคเมนูอาหารควบคุมน้ำหนักได้อย่างปลอดภัย ปราศจากผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย แต่อาหารเสริมลดความอ้วนอาจมีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ และไม่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะในเด็ก สตรีที่กำลังตั้งครรภ์ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว [6]


คำแนะนำในการเลือกรับประทาน

คำแนะนำในการเลือกรับประทาน

การเลือกระหว่างอาหารลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วน ควรพิจารณาจากสถานะสุขภาพ ความต้องการ และเป้าหมายของแต่ละบุคคล อาหารลดน้ำหนักเป็นอาหารที่ได้จากธรรมชาติ มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยจัดการควบคุมน้ำหนักได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยการเลือกบริโภคอาหารที่สมดุล มีคุณค่าทางโภชนาการ และให้พลังงานที่เพียงพอต่อร่างกายในแต่ละวัน แต่ละคนสามารถปรับเปลี่ยนนิสัยการกิน เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นได้

ในขณะที่อาหารเสริมสำหรับการลดความอ้วนนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นโดยอุตสาหกรรมที่มีส่วนผสมบางอย่างที่มุ่งเน้นส่งเสริมการลดน้ำหนักมากกว่า และไม่ได้เป็นแหล่งของสารอาหารที่ครบถ้วน แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกรับประทานอาหารลดน้ำหนักหรืออาหารเสริมลดความอ้วน แนะนำให้คุณให้ความสำคัญกับการรับประทานอาหารที่สมดุล เสริมด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ หากอยากทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อลดน้ำหนัก ควรพิจารณาเป็นทางเลือกสุดท้าย และก่อนทานก็ควรได้รับคำแนะนำหรือปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอ [7]


บทสรุป

เราสามารถสรุปได้ว่า อาหารลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วนนั้น แตกต่างกันทั้งในเชิงธรรมชาติของรูปแบบอาหาร โภชนาการ ลักษณะการที่ร่างกายนำไปใช้ แม้ว่าทั้งอาหารลดน้ำหนักและอาหารเสริมลดความอ้วน จะมีส่วนช่วยควบคุมในการลดน้ำหนัก แต่วิธีการ ประโยชน์ และความเสี่ยงของการเลือกรับประทานก็แตกต่างกันอย่างมาก [8] อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า วิธีการลดน้ำหนักที่สมดุล ควรเลือกทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการใช้ชีวิตให้มีสุขภาพดี ดูแลร่างกายทั้งภายนอกและภายใน เป็นวิธีที่ยั่งยืนและปลอดภัยที่สุดเสมอ


อ้างอิง

[1] WHO | Obesity and overweight. WHO. (2018). https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/obesity-and-overweight

[2] American Heart Association | Healthy Eating. AHA. (2023). https://www.heart.org/en/healthy-living/healthy-eating

[3] Slavin, J. (2005). Dietary fiber and body weight. Nutrition, 21(3), 411–418.

[4] Nutrition.gov. (2021). Dietary Supplements for Weight Loss. U.S. Department of Agriculture.

[5] Onakpoya, I., Terry, R., Ernst, E. (2011). The use of green coffee extract as a weight loss supplement: A systematic review and meta-analysis of randomised clinical trials. Gastroenterology Research and Practice, 2011.

[6] National Center for Complementary and Integrative Health. Using Dietary Supplements Wisely. NCCIH. (2023). https://www.nccih.nih.gov/health/using–wisely

[7] LeBlanc, E., O’Connor, E., Whitlock, E.P., Patnode, C., & Kapka, T. (2011). Effectiveness of primary care-relevant treatments for obesity in adults: a systematic evidence review for the U.S. Preventive Services Task Force. Annals of Internal Medicine, 155(7), 434-447.

[8] Vitamins Minerals and Supplements: Do You Need to Take Them? (2021). https://www.eatright.org/food/vitamins-and-supplements/types-of-vitamins-and-nutrients/food-vs-supplements

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง
รีวิว Vilena ตัวช่วยเด็ดของคนอยากหุ่นสวย เร่งเผาผลาญไขมันยืนหนึ่ง

รีวิว Vilena ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตัวดังบนโซเชียลของเด็ดและดี ที่ช่วยเผาผลาญไขมันได้นั้น จะมีสรรพคุณ วิธีการกินอย่างไร ที่จะทำให้พุงยุบไวมาดูกัน

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง
รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง!

รีวิว PRIMAYA S ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พร้อมเปลี่ยนหุ่นพังให้เป็นหุ่นปัง! สิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพและเพิ่มความสวยงามของรูปร่างร่างกาย

รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2
รีวิว PRAVE S ผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลรูปร่าง สารสกัดสมุนไพร ช่วยเบิร์นx2

รีวิว PRAVE S ตัวช่วยลดน้ำหนักที่สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ลดความอยากอาหาร และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น